Thẻ meta description có thể được xem là phần mô tả tóm tắt về nội
dung trang web. So với thẻ title các thẻ meta được xem là không quan
trọng bằng. Tuy nhiên, đôi khi meta description có thể thu hút người xem
hơn là title. Do đó khi tối ưu chúng ta không thể bỏ qua lợi thế của
meta description.
1. Thẻ META (Meta tags)
Meta Tags là thẻ dùng để cung cấp các thông tin về website một cách tóm gọn đối với các trình duyệt lẫn người dùng hay bot từ các search engine. Mọi người hay nghe Meta Keywords, Meta Description, Meta Page title,.. nhưng nó đều các thẻ thuộc dòng Meta tags.
Một số thẻ META được khuyến khích sử dụng cho SEO như: Meta Content Language, Content Type, Meta Description, Meta keyword, Meta Author, Meta Robots, Link Favicon.
Hiện nay thẻ Meta Keywords (là thẻ mô tả từ khóa của website) không được các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao bằng Meta Description bởi thời gian trước thẻ này đã bị các SEOer mũ đen lạm dụng.
2. Cấu trúc thẻ Meta Description
Mở một website bất kỳ, chuột phải chọn “View source”. Meta Description tag trông thế này đây:
Khi search trên Google bạn sẽ thấy kết quả hiển thị theo description (thường gọi là snippet) ở dưới title:
3. Công dụng Thẻ Meta Description
- Miêu tả nội dung trang một cách chính xác và ngắn gọn.
- Trên trang kết quả tìm kiếm, nó đóng vai trò như một cụm từ quảng cáo ngắn, cho người dùng biết có nên click vào hay không.
- Hiển thị những từ khoá hướng tới, không phải vì mục đích thứ hạng, mà là biểu thị nội dung cho người tìm kiếm.
- Cũng giống như những đoạn quảng cáo hay, không dễ viết được những thẻ meta description tốt. Nhưng đối với những trang hướng từ khoá, đặc biệt với những kết quả tìm kiếm cạnh tranh, thẻ meta description là một phần rất quan trọng để thu hút traffic từ các search engines thông qua những trang của bạn. Thẻ meta description quan trọng hơn nhiều so với các từ khoá tìm kiếm thông thường vì ý định của người tìm kiếm thường không rõ ràng và những người tìm kiếm khác nhau có thể có những động cơ khác nhau.
4. Một số gợi ý viết thẻ Meta description
Thứ bạn cần phải viết đó là phần nội dung của thẻ meta description nằm trong thuộc tính content=”abcde”.
- Luôn luôn miêu tả nội dung trung thực, trừ những nội dung bị cấm. Đừng cố tình lôi cuốn người tìm chỉ bằng các thẻ meta description trong khi nội dung không hoàn toàn thế. Điều này chỉ làm mất thương hiệu của bạn.
- Hạn chế ký tự: hiện tại Goolge cho hiển thị 160 ký tự, Yahoo là 165 còn MSN lên tới 200. Vậy nên tốt nhất là viết thẻ meta decription trong vòng 160 ký tự (bao gồm cả khoảng trống).
- Một thẻ Meta Description được viết tốt sẽ không phải là một câu hoàn chỉnh, mà nó chỉ liệt kê các thông tin liên quan đến trang đó. Bạn cũng nên tránh lặp lại các từ khóa, hay keyword stuffing.
5. Tối ưu hóa thẻ Meta description
- Ngoài những gợi ý viết thẻ meta description ở phía trên bao gồm nội dung, độ dài ký tự, … bạn phải đảm bảo rằng, trên mỗi trang trong Website của bạn phải chứa những thẻ Meta Description có nội dung khác nhau.
- Điều đặc biệt quan trọng là phải có những từ khoá của bạn trong thẻ meta này, chỉ nên sử dụng một từ khóa ở đầu miêu tả - những từ khoá này sẽ được bôi đậm bởi các công cụ tìm kiếm, phần còn lại nên viết hướng đến người dùng, qua đó gây được chú ý hơn với nguời xem và tăng CTR cho trang của bạn.
- Không phải lúc nào bạn cũng phải viết thẻ meta description. Mặc dù theo logic thông thường, sẽ tốt hơn nếu bạn viết một thẻ meta description để tự quảng bá nội dung của mình chứ không phải để các Search Engines rà soát trang của bạn rồi mới hiện thị nội dung. Chỉ sử dụng quy luật này nếu trang web đang hướng đến 1 – 3 cụm từ hay thuật ngữ tìm kiếm quan trọng, lúc này sẽ sử dụng thẻ meta description để đánh vào người dùng muốn tìm kiếm những từ khoá đó. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khác.
- Nếu bạn đang hướng đến những chuỗi từ khoá dài hay lượng traffic lớn hơn, ví dụ như với hàng trăm tiêu đề hay blog entries, hay thậm chí 1 catalog sản phẩm lớn thì đôi khi bạn cũng nên để các Search Engines tự chọn lọc những văn bản phù hợp. Lý do rất đơn giản: khi các Search Engines pull, chúng luôn luôn hiển thị những từ khoá (và các cụm từ xung quanh) mà người dùng tìm kiếm. Nếu bạn bắt 1 thẻ meta description làm việc, có thể bạn sẽ hạn chế độ phù hợp mà các Search Engines index một cách tự nhiên. Trong một số trường hợp, ta nên bỏ thẻ meta description, nhưng ko phải khi nào ta cũng sử dụng cách này.
Meta Tags là thẻ dùng để cung cấp các thông tin về website một cách tóm gọn đối với các trình duyệt lẫn người dùng hay bot từ các search engine. Mọi người hay nghe Meta Keywords, Meta Description, Meta Page title,.. nhưng nó đều các thẻ thuộc dòng Meta tags.
Một số thẻ META được khuyến khích sử dụng cho SEO như: Meta Content Language, Content Type, Meta Description, Meta keyword, Meta Author, Meta Robots, Link Favicon.
Hiện nay thẻ Meta Keywords (là thẻ mô tả từ khóa của website) không được các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao bằng Meta Description bởi thời gian trước thẻ này đã bị các SEOer mũ đen lạm dụng.
2. Cấu trúc thẻ Meta Description
Mở một website bất kỳ, chuột phải chọn “View source”. Meta Description tag trông thế này đây:
<meta name="description" content="abcde">
Khi search trên Google bạn sẽ thấy kết quả hiển thị theo description (thường gọi là snippet) ở dưới title:
3. Công dụng Thẻ Meta Description
- Miêu tả nội dung trang một cách chính xác và ngắn gọn.
- Trên trang kết quả tìm kiếm, nó đóng vai trò như một cụm từ quảng cáo ngắn, cho người dùng biết có nên click vào hay không.
- Hiển thị những từ khoá hướng tới, không phải vì mục đích thứ hạng, mà là biểu thị nội dung cho người tìm kiếm.
- Cũng giống như những đoạn quảng cáo hay, không dễ viết được những thẻ meta description tốt. Nhưng đối với những trang hướng từ khoá, đặc biệt với những kết quả tìm kiếm cạnh tranh, thẻ meta description là một phần rất quan trọng để thu hút traffic từ các search engines thông qua những trang của bạn. Thẻ meta description quan trọng hơn nhiều so với các từ khoá tìm kiếm thông thường vì ý định của người tìm kiếm thường không rõ ràng và những người tìm kiếm khác nhau có thể có những động cơ khác nhau.
4. Một số gợi ý viết thẻ Meta description
Thứ bạn cần phải viết đó là phần nội dung của thẻ meta description nằm trong thuộc tính content=”abcde”.
- Luôn luôn miêu tả nội dung trung thực, trừ những nội dung bị cấm. Đừng cố tình lôi cuốn người tìm chỉ bằng các thẻ meta description trong khi nội dung không hoàn toàn thế. Điều này chỉ làm mất thương hiệu của bạn.
- Hạn chế ký tự: hiện tại Goolge cho hiển thị 160 ký tự, Yahoo là 165 còn MSN lên tới 200. Vậy nên tốt nhất là viết thẻ meta decription trong vòng 160 ký tự (bao gồm cả khoảng trống).
- Một thẻ Meta Description được viết tốt sẽ không phải là một câu hoàn chỉnh, mà nó chỉ liệt kê các thông tin liên quan đến trang đó. Bạn cũng nên tránh lặp lại các từ khóa, hay keyword stuffing.
5. Tối ưu hóa thẻ Meta description
- Ngoài những gợi ý viết thẻ meta description ở phía trên bao gồm nội dung, độ dài ký tự, … bạn phải đảm bảo rằng, trên mỗi trang trong Website của bạn phải chứa những thẻ Meta Description có nội dung khác nhau.
- Điều đặc biệt quan trọng là phải có những từ khoá của bạn trong thẻ meta này, chỉ nên sử dụng một từ khóa ở đầu miêu tả - những từ khoá này sẽ được bôi đậm bởi các công cụ tìm kiếm, phần còn lại nên viết hướng đến người dùng, qua đó gây được chú ý hơn với nguời xem và tăng CTR cho trang của bạn.
- Không phải lúc nào bạn cũng phải viết thẻ meta description. Mặc dù theo logic thông thường, sẽ tốt hơn nếu bạn viết một thẻ meta description để tự quảng bá nội dung của mình chứ không phải để các Search Engines rà soát trang của bạn rồi mới hiện thị nội dung. Chỉ sử dụng quy luật này nếu trang web đang hướng đến 1 – 3 cụm từ hay thuật ngữ tìm kiếm quan trọng, lúc này sẽ sử dụng thẻ meta description để đánh vào người dùng muốn tìm kiếm những từ khoá đó. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khác.
- Nếu bạn đang hướng đến những chuỗi từ khoá dài hay lượng traffic lớn hơn, ví dụ như với hàng trăm tiêu đề hay blog entries, hay thậm chí 1 catalog sản phẩm lớn thì đôi khi bạn cũng nên để các Search Engines tự chọn lọc những văn bản phù hợp. Lý do rất đơn giản: khi các Search Engines pull, chúng luôn luôn hiển thị những từ khoá (và các cụm từ xung quanh) mà người dùng tìm kiếm. Nếu bạn bắt 1 thẻ meta description làm việc, có thể bạn sẽ hạn chế độ phù hợp mà các Search Engines index một cách tự nhiên. Trong một số trường hợp, ta nên bỏ thẻ meta description, nhưng ko phải khi nào ta cũng sử dụng cách này.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét